Bí quyết xây dựng thành công đế chế thương mại điện tử Amazon

05/06/2015

Trang thương mại điện tử Amazon ra đời

Sau khi làm việc tại phố Wall, Jeff Bezos chuyển từ New York tới Seattle để thực hiện trang web bán sách trực tuyến Amazon. Ông bắt đầu công ty trong gara của mình ở Seattle và bán các cuốn sách đầu tiên vào tháng 10/1995. Trong vòng hai tháng, doanh thu của công ty đã đạt 20.000 USD mỗi tuần.

Jeff Bezos được xếp vào danh sách 20 tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2015. Điều gì đã khiến ông từ một anh chàng sinh viên nghèo đạt được thành công đáng mơ ước như thế? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu 7 bí quyết trong kinh doanh của Jeff Bezos.

 

Thói quen 1: “Khách hàng là thượng đế”

Điều quan trọng nhất đối với Jeff Bezos là “Khách hàng là thượng đế”. Vì vậy, bạn phải quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Bằng cách kinh doanh trực tuyến, Amazon rất dễ đo lường được hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó, Jeff Bezos để ra những biện pháp khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn, hạnh phúc hơn. Từ đó, doanh số bán hàng được đảm bảo tăng dần đều.

Ví dụ, khi bán một cuốn sách, tác giả và nhà xuất bản hầu như không muốn khách hàng đưa ra những bình luận xấu trên mạng. Thế nhưng Amazon luôn cho phép người mua đưa ra ý kiến bình luận thoải mái dù tốt hay xấu khiến khách hàng cảm thấy rất hài lòng.

Sự hài lòng của khách hàng chính là cốt lõi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Không ngừng tìm kiếm những điều khiến khách hàng của bạn mỉm cười và luôn luôn đổi mới dựa trên nhu cầu của họ.

Thói quen 2: Tiết kiệm nhất có thể

Tiết kiệm là văn hóa không thể thiếu ở một tập đoàn lớn như Amazon. Jeff Bezos luôn chọn cho mình những lựa chọn trong kinh doanh sao cho tiết kiệm nhất mà vẫn đảm bảo được sự thành công. Và góp phần vào sự tiết kiệm mà thành công ấy chính là nhờ các nhân viên của Amazon.

Ví dụ, hàng ngày đi làm, các nhân viên phải tự trả tiền cho các món ăn nhẹ và gửi xe. Nếu cho họ tự làm như vậy dĩ nhiên họ sẽ tìm cách tự tiết kiệm cho bản thân. Hay khi đi du lịch, các nhân viên phải ở phòng đôi hay cắm trại. Dĩ nhiên là những nhân viên có tâm, thông minh sẽ không thể phàn nàn vì điều này vì những chế độ đãi ngộ của công ty không hề kém.

Đôi khi thành công không đòi hỏi điều gì đặc biệt. Một nghiên cứu chỉ ra rằng từ chối những điều xa xỉ lại có thể cải thiện sự sáng tạo và tăng cường sự tập trung.

Thói quen 3: Có một số quy tắc riêng của bản thân

Một quy tắc nổi bật mà Jeff Bezos  đặt ra đó chính là sự bài bản. Những ý tưởng, ý kiến nào muốn được trình lên phải được ghi chép, trình bày rất công phu vào 6 trang giấy. Và những người tham gia thảo luận sẽ phải đọc hết 6 trang báo cáo đó, kể cả Jeff Bezos.

Một nguyên tắc nữa của Jeff Bezos là nhân sự đựa chia thành các nhóm với số lượng vừa phải khoảng 10 người. Vì theo Jeff Bezos, các nhóm quá lớn dễ phân tán, tăng sự bất đồng và hoạt động không hiệu quả.

Việc sử dụng các phương pháp lạ lùng nhưng đem lại hiệu quả cao là điều bình thường trong việc kinh doanh hàng ngày. Do đó, bạn không phải lo lắng nếu làm điều gì đó đáng ngạc nhiên.

Thói quen 4: Quyết định với dữ liệu

Nếu bạn được sinh ra sau năm 1985, có thể bạn không biết rằng Amazon đã bắt đầu là một cửa hàng sách.  Đó là một quyết định không phải hoàn toàn ngẫu nhiên mà đó là kết quả lựa chọn dựa trên sự logic và thực tế của Jeff Bezos. Vì sách có thể được vận chuyển mà không bị vỡ, hiếm khi bị trả lại và không bao giờ hết hạn. Trong ngắn hạn, sách là sản phẩm lý tưởng cho thương mại điện tử.

Gần như mọi khía cạnh của thương mại và khách hàng là hành vi định lượng. Vì vậy, đòi hỏi Bezos phải đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu. Các cuộc họp diễn ra với dữ liệu, chứ không phải những chuyện vặt về khách hàng.

Khi đưa ra quyết định, đầu tiên hãy xem xét dữ liệu. Con người có thể làm sai nó nhưng các con số không bao giờ biết nói dối.

 

Thói quen 5: Biết nhìn xa trông rộng

Khi sách điện tử ra đời, các nhà xuất bản đều bán sách với mức giá tương ứng với các ấn bản in. Thế nhưng Jeff Bezos dự đoán rằng trong dài hạn giá của chúng sẽ là 10 USD, vì vậy ông bắt đầu bán e-book với giá 9.99 USD. Lúc đó, công ty đã lỗ khoảng 5 USD cho mỗi cuốn e-book. Cho đến khi giá sách điện tử giảm Amazon lại trở thành điểm dừng chân đầu tiên cho những người đọc e-book. Với chiến lược đáng kinh ngạc này, Bezos cũng đặt nền móng cho thành công lớn nhất của công ty- máy đọc sách Kindle.

Mặc dù có những thứ không phổ biến ở thời điểm hiện tại, nhưng một quyết định khó khăn bây giờ lại có thể giúp bạn gặt hái những phần thưởng đáng kể trong tương lai. Vì vậy, hãy luôn luôn hành động vì lợi ích của sự thành công lâu dài.

 

Thói quen 6: Chấp nhận rủi ro

Đó là điều dĩ nhiên đối với tất cả các doanh nghiệp. Trước khi bắt tay  vào Amazon, Jeff Bezos đã có một công việc ổn định. Nhưng ông đã từ bỏ nó để bắt tay vào khởi nghiệp. Và sự đánh đổi của ông đã được đền đáp xứng đáng.

Để xây dựng một nền văn hóa sáng tạo và chấp nhận rủi ro, Bezos đã tạo ra giải thưởng 'Just do it' ( Hãy làm thế)-cho những nhân viên đã cố gắng thử và thành công và cho cả những người cố gắng nhưng thất bại. Thông điệp cốt lõi là việc chấp nhận rủi ro thì luôn tốt hơn việc quá sợ hãi để thay đổi.

Chấp nhận rủi ro là điều cần làm. Hơn một nửa số lần bạn sẽ thất bại nhưng nếu thành công, bạn sẽ thành công lớn.

Thói quen 7: Luôn luôn khát khao và thực hiện khát khao đó

Tuy bước đầu thành công với sách, nhưng Amazon lại tiếp tục chinh phúc các lĩnh vực khác như: âm nhạc, phim ảnh, đồ chơi, thiết bị điện tử, Kindle. Jeff Bezos còn cung cấp dịch vụ Amazon Web – dịch vụ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp lớn, chính phủ Mỹ và thậm chí NASA.

Những kết quả đó không đến từ sự thỏa mãn của Jeff Bezos mà đến từ sự khát khao chinh phục của ông. Jeff Bezos đã tận dụng nhiều khả năng, cơ hội và sự sáng tạo để thành công.

Con đường dẫn đến sự thành công được lát bằng sự không thỏa mãn. Không bao giờ chấp nhận tình trạng hiện tại hay nói "Tôi đã làm đủ". Thay vào đó, hãy tìm kiếm sự tăng trưởng tiềm năng và phát triển.

Theo WebOnline.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí

Bạn được sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày với đầy đủ tính năng