Bài học làm giàu của Robert Kiyosaki Toru (Phần 2)

05/06/2015

Ở phần trước, chúng ta đã tìm hiểu 4 bài học làm giàu đầu tiên của Robert Kiyosaki Toru – một doanh nhân nổi tiếng của Mỹ. Phần này sẽ là những bài học tiếp  theo mà ông chiên nghiệm được qua người cha giàu (luôn có tư tưởng làm giàu) cũng như thực tế ông đã trải qua:

5. Người giàu tạo ra tiền

Mỗi người đều có những tài năng, khả năng, thế mạnh riêng. Tuy nhiên, có rất nhiều người không nhìn nhận đúng cũng như không phát huy được những điểm mạnh đó. Vì sao? Do sự tự ti và sự sợ hãi luôn chiếm lĩnh họ.

Ngược lại, người giàu luôn không sợ sự thất bại. Thất bại chính là cơ hội để họ cọ xát và rút kinh nghiệm, bài học quý báu cho những bước đi tiếp theo. Đối với họ, may mắn do họ tự chủ động tạo ra chứ không phải “ngồi chờ sung rụng”. Bằng trí thông minh trong lĩnh vực tài chính của mình, họ chủ động tìm cách tạo ra tiền cho mình.

Có hai dạng đầu tư để tạo ra tiền. Dạng thứ nhất là mua sản phẩm đầu tư trọn gói từ công ty trung gian, chẳng hạn như công ty bất động sản, công ty môi giới chứng khoán. Dạng thứ hai là mua từng phần và tự “ráp” lại. Đây là dạng của nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với dạng nào thì người đầu tư cũng cần có cái nhìn sáng suốt và quyết định đúng đắn.

Để có thể trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, ngoài 4 kiến thức chính của thông minh tài chính, người giàu cần phát triển 3 kỹ năng sau đây:

- Tìm ra cơ hội mà người khác không nhìn thấy: Ví dụ một mảnh đất trống có giá rẻ bèo. Chúng ta có thể thấy được tiềm năng của mảnh đất đó sắp được quy hoạch hoặc nằm trong khu quy hoạch, hay có thể phát triển kinh doanh thì chúng ta mua mảnh đất đó rồi đợi hoặc làm cho mảnh đất đó tăng giá trị theo thời gian.

- Dùng tiền người khác để kinh doanh: Ông đã từng tìm ra một căn hộ giá khá tốt, đặt cọc 1/10 giá mua, và hẹn sẽ trả trong vòng 3 tháng. Chỉ trong vòng 3 ngày, tác giả đã bán lại căn nhà này và kiếm được lợi nhuận lớn trên số vốn nhỏ mà tác giả đã bỏ ra đặt cọc.

- Chỉ tuyển dụng, làm việc với người thông minh: Người giàu không phải ai cũng là người thông minh tuyệt đỉnh. Người giàu trở nên thông minh hơn vì tuyển dụng và làm việc với những người thông minh hơn mình. Họ giàu vì biết cách sử dụng những người thông minh.

6.  Người giàu làm việc để học chứ không làm việc để kiếm tiền

Thông thường, có rất nhiều người dựa vào chuyên môn nghề nghiệp để làm việc chăm chỉ kiếm tiền, thăng tiến trong công việc và họ cảm thấy thỏa mãn vì điều đó. Nhưng thật ra, làm như vậy chỉ giúp họ không phá sản chứ không thể giàu nỗi. Và như vậy họ cứ bị cái lòng luẩn quẩn đó bám lấy. Ngược lại, khi người giàu làm việc, mục tiêu trước tiên là giúp họ tích lũy kiến thức về nhiều thứ để họ kiếm thật nhiều tiền trong tương lai chứ không phải là những khoản tiền giới hạn hiện tại. Họ học tất cả về: đầu tư, tiếp thị, tài chính, pháp luật, quản lý,…

Một trong những kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của người giàu là kỹ năng giao tiếp với người khác và kỹ năng bán hàng. Tác giả đã thực hiện đúng việc này. Ông xin vào Marine Corps để học cách lãnh đạo và quản lý một tổ chức, và ông làm việc cho Xerox Corps để học kỹ năng bán hàng.

7.  Người giàu phải biết vượt qua được những chướng ngại vật

Có nhiều người thông minh về tài chính nhưng vẫn không thể làm giàu, và vẫn kẹt trong vòng luẩn quẩn của người làm thuê. Đó là bởi vì họ không vượt qua được 5 cản trở sau:

- Lo sợ bị mất tiền: Nỗ lo sợ bị mất tiền là nỗi lo sợ có thật và hiện hữu trong mỗi chúng ta. Những người quá lo sợ mất tiền chọn việc đi làm thuê để suốt đời kẹt trong vòng luẩn quẩn. Những người lo sợ ít hơn thì chọn lối đầu tư an toàn: học cách cân bằng đầu tư, hoặc chọn những tài sản ít rủi ro như trái phiếu. Chỉ những người can đảm dám chấp nhận rủi ro – đã tính toán trước – với những đầu tư của mình mới có thể làm giàu một cách nhanh chóng. Người giàu họ sẽ vượt qua được ngưỡng sợ đó để thành công.

- Sự hoài nghi. Mỗi chúng ta đều có một chú gà con – hoài nghi và sợ hãi – trong tâm hồn. Đừng quá hoài nghi, bận tâm khi chúng ta muốn là một cái gì đó bức phá. Cha giàu của ông dạy: hãy rán con gà con ấy như ông Sanders đã làm. Ở tuổi 66, ông Sanders đã đi chào bán món gà rán của mình và bị từ chối 1.009 lần cho đến khi ông thành công và trở thành triệu phú.

- Sự lười biếng. Con đường dẫn đến sự thành công không có dấu chân của người lười biếng. Thế nhưng, sự lười biếng ngự trị trong mỗi con người chúng ta. Những người trông có vẻ bận rộn thật ra là họ đang lười biếng. Họ đang cố gắng bận rộn để trốn chạy việc quan trọng nào đó. Hãy làm việc và sử dụng thời gian có ích, có chất lượng.

- Thói quen. Có những thói quen của người giàu và thói quen của người nghèo. Người nghèo sẽ có thói quen chăm chỉ làm việc và nhận lương hàng tháng. Thói quen quan trọng của người giàu là trả cho mình đầu tiên, sau đó mới trả cho những người khác. Nhờ áp lực của những chủ nợ, người giàu p hải tìm cách kiếm tiền trả cho họ.

- Tính kiêu ngạo. Sự kiêu ngạo, và tự cho mình biết hết mọi thứ đã làm cho nhiều người mất đi những cơ hội làm giàu. Muốn làm giàu phải biết nhẫn nhịn, học hỏi, cầu thị.

Bài học thứ tám: Hãy khởi đầu bằng 10 bước

Bước 1: Đặt ra những mục tiêu rõ rang, khả năng thực hiện cao hơn thực tế để giúp bạn luôn có tư tưởng, ý chí phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu.

Bước 2: Đừng đốt cháy giai đoạn. Muốn làm giàu, trước tiên bạn phải học, học qua nhiều kênh, nhiều người.

Bước 3: Giao tiếp và học hỏi là việc phải làm hàng ngày. Đối tượng giao tiếp, học hỏi cần phải  chọn lọc.

Bước 4: Nắm vững một công thức trước khi học công thức khác.

Bước 5: Hãy trả cho bản thân mình đầu tiên. Trong trường hợp bị áp lực về tài chính, hãy cố gắng tìm cách làm ra tiền mới để trả nợ. Không bao giờ đụng đến tài sản.

Bước 6: Chỉ sử dụng những người môi giới giỏi và trả cho họ xứng đáng.

Bước 7: Bạn đừng nên quá quan tâm vào số tiền bỏ ra đầu tư, mà hãy quan tâm vào số lợi nhuận thu được.

Bước 8: Luôn nhớ tài sản sẽ giúp chúng ta mua được tiêu sản để phục vụ chúng ta. Vì vậy, hãy nên mua tài sản trước.

Bước 9: Khi làm việc gì hãy tưởng tượng những anh hùng của lĩnh vực đó. Khi ấy chúng ta sẽ được truyền cảm hứng và cũng thấy công việc trở nên dễ hơn.

Bước 10: Hãy cho đi rồi chúng ta sẽ được nhận lại. Bạn dạy cho người khác thì cũng đang học cho chính mình.

Theo WebOnline.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí

Bạn được sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày với đầy đủ tính năng