Michael Dell từ rửa chén thuê đến nhà tỷ phú

05/06/2015

Michael Saul Dell sinh năm 1965 tại Mỹ. Ông là nhà sáng lập và giám đốc điều hành Tập đoàn Dell - công ty máy tính hàng đầu thế giới.

Con đường thành công bắt đầu từ rửa chén thuê

Thế nhưng ít ai biết rằng, ông đã từng có khoảng thời gian làm nghề rửa chén bát thuê trong một nhà hàng chỉ với mức lương 2,3 USD/h. Từ công việc được coi là bình thường ấy, ông học được rất nhiều kinh nghiệm. Ông cho rằng: “Điều tốt nhất tôi có được chính là kiến thức và cung cách ứng xử, làm việc của những người mà tôi từng tiếp xúc, nhất là của ông chủ tiệm ăn”. Dù đó chỉ là một tiệm ăn nhỏ nhưng ông chủ lại có cách cư xử tuyệt vời đáng để học hỏi. Ông chủ ấy luôn thể hiện sự yêu nghề, quan tâm đến tất cả các khách hàng, xem khách hàng là thượng đế. Đối với Michael Dell, những kinh nghiệm thuở sơ khai ấy có giá trị và theo ông đến suốt cuộc đời.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của Dell mà ông học được và áp dụng mai sau này chính là kỹ năng về con người. Để thành công trong kinh doanh, một doanh nhân luôn cần có khả năng tiếp cận và kết nối với con người với con người; cũng như giới thiệu dịch vụ và sản phẩm một cách thuyết phục đến khách hàng. Đây là yếu tố tối mà người nào muốn làm giàu đều phải có.

          Michael Dell gặp gỡ tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bộc lộ năng khiếu kinh doanh từ bé

Năm 12 tuổi, Michael Dell đã bước vào “phi vụ” kinh doanh đầu tiên và thành công như mong đợi. Ông bắt đầu với công việc sưu tầm tem. Bằng cách sư tầm những con tem quý hiếm và bán lại cho người có nhu cầu, ông đã thu về được 2,000 USD. Ông nhận ra rằng: chỉ cần biết nhận diện cơ hội kinh doanh và nắm bắt cơ hội đó thì việc làm làm không phải quá khó.

Năm 16 tuổi, một cơ hội kinh doanh mới lại đến với Dell. Ông nhận thấy những người hàng xóm mới dọn đến ở có thể có nhu cầu đặt mua báo dài hạn nên ông đã tìm hiểu, tiếp xúc và thuyết phục ho đặt mua báo dài hạn. Một ý tưởng và cách thực hiện không tồi. Chỉ trong một năm đầu tiên bán báo, Dell đã thu lợi hơn 18,000 USD. Với tiến độ kinh doanh thuận lợi như vậy, ngay trước khi tốt nghiệp trung học, ông đã kiếm đủ tiền mua được một chiếc BMW.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Dell theo học tại Đại học Texas với ý định trở thành một bác sĩ. Chính trong căn phòng của mình tại ký túc xá Đại học này, anh đã nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh mà về sau đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành kinh doanh máy tính.

Vào thời điểm đó (năm 1984), giá máy tính phổ biến ở mức 3,000 USD. Dell nghiên cứu và nhận thấy nếu mua rời phụ tùng máy tính thì anh chỉ mất có 600 USD. Còn nếu anh lắp ráp chúng lại thành máy tính hoàn chỉnh thì ông có thể bán với giá thấp hơn mức giá gốc nhiều mà vẫn có thể kiếm được lợi nhuận. Đây quả là một cơ hội kinh doanh và làm giàu tuyệt vời. Vì thế, anh quyết định bỏ học để thành lập công ty riêng kinh doanh máy tính tên PC’s Limited.

Bước vào con đường kinh doanh máy tính

Đúng như anh dự đoán, công ty ngay lập tức thành công lớn. Áp dụng một hệ thống độc nhất vô nhị để sản xuất máy tính tùy theo nhu cầu cá nhân với mức giá cực thấp so với máy tính có thương hiệu, PC Limited đã đạt doanh thu 6 triệu USD ngay trong năm đầu tiên. Kể từ đó, Dell liên tục thành công và trở thành tỷ phú.

Như vậy, có 2 yếu tố chính dẫn đến sự thành đạt của Michael Dell như ngày hôm nay. Trước tiên là khả năng nhận diện cơ hội kinh doanh thiên phú của ông, mà nói theo cách khác, chính là khả năng mang lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Thứ hai là sự quyết tâm tìm ra phương pháp kinh doanh mới. Đó là những cách để giảm giá sản phẩm máy tính trên thị trường. Dell đã làm được điều này bằng cách cắt bỏ khâu trung gian để có thể giao dịch trực tiếp với khách hàng.

Vượt qua thời gian, và mặc dù gặp một số trở ngại như: sự hết hàng laptop năm 1993, để mất thị trường tiêu dùng vào tay Gateway và một số hãng khác trong một thời gian, nhưng Dell đã hồi phục và trở thành nhà sản xuất máy tính có doanh thu lớn nhất thế giới.

Theo WebOnline.vn

Tin tức liên quan

Đăng ký dùng thử miễn phí

Bạn được sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày với đầy đủ tính năng