Triệu phú khởi nghiệp từ những viên đá nhặt ngoài đường

05/06/2015

Triệu phú khởi nghiệp là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm để học hỏi. Thế nhưng trường hợp của tỉ phú nhí Farrah Gray khiến nhiều nhiều người thán phục. Cậu bé người da đen Farrah Gray  sinh ra tại một khu ổ chuột của thành phố Chicago (Mỹ).  Tuy cậu hởi đầu cuộc đời với những gam màu tối nhưng cậu đã trở thành “viên ngọc đen” sáng lấp lánh khi trở thành tấm gương về sự khởi nghiệp cho rất nhiều người trên thế giới. Farrah Gray đã trở thành triệu phú năm 14 tuổi.      

                

Tuổi thơ nghèo khó

Farrah Gray sinh năm 1984 trong một gia đình lao động nghèo, da đen. Ba mẹ cậu ly dị nhau khi cậu bé vừa chào đời. Mẹ Farrah Gray lại thất nghiệp, một mình gồng gánh nuôi 5 người con với số tiền trợ cấp ít ỏi và những việc làm thuê lặt vặt.

Farrah nhớ lại: “Buổi tối khi tôi lên giường thì mẹ vẫn đang làm việc. Sáng ra khi tôi ngủ dậy cũng thấy mẹ đang làm việc. Chẳng hiểu đêm mẹ có ngủ hay không”. Thấy mẹ ốm đau mà làm việc quần quật như thế, cậu luôn tự nhủ: “Mình nhất định phải làm gì đấy để kiếm tiền giúp mẹ!”. Nhưng một thằng nhóc mới 6 tuổi thì biết làm gì? Ai dám thuê nó làm các việc nhỏ nhặt, vì họ sợ mắc tội bóc lột sức lao động trẻ em?

Chính từ những khổ cực của người mẹ, bằng tình thương cậu dành cho mẹ, Farrah Gray đã sớm ý thực được quyết tâm làm giàu. Thế nhưng, gia đình quá nghèo, cái ăn cái mặc còn không đủ thì cầu biết bắt đầu từ đâu? Cậu nhìn xung quanh căn nhà mình xem có gì bán để làm vốn không. Và dĩ nhiên kết quả là không có thứ gì đáng giá để Farrah Gray bán làm vốn.

Khởi nghiệp từ những viên đá ngoài đường

Cái khó ló cái khôn, cậu bé bắt đầu kinh doanh những thứ không ai có thể ngờ tới vì không phải tốn một xu nào. Farrah Gray đi nhặt những viên đá ngoài đường, đem về rửa sạch, rồi trang trí thành những hình thù ngộ nghĩnh để đem bán.

Farrah Gray cho những viên đá ấy vào một chiếc hộp, ăn mặc đàng hoàng rồi đi gõ cửa từng nhà trong khu phố để tiếp thị món hàng của mình. Bằng cách rao hàng lém lỉnh, cuốn hút và đáng yêu, Farrah Gray đã bán được những viên đá với giá 1,5USD.

Từ thương vụ thành công ngoài mong đợi đầu tiên, Farrah Gray dành dụm số tiền kiếm được và chuyển hướng kinh doanh lớn hơn. Cậu mua các loại sữa tắm khác nhau để chế tạo ra một loại kem dưỡng da toàn thân có mùi thơm đặc biệt để bán cho những người phụ nữ. Năm 7 tuổi, cậu bé đã cầm tấm danh thiếp “CEO thế kỷ 21” của mình đi khắp nơi cùng với việc phát triển kinh doanh.

Năm 8 tuổi, Farrah Gray lập công ty đầu tư Câu lạc bộ Kinh tế doanh nghiệp đô thị (UNEEC). Cậu và các bạn của mình đã tới từng hiệu buôn trong khu phố để quyên góp và cho mượn ô tô đi lại. Chỉ trong một thời gian ngắn, với chính sách 5 người (nếu không giúp được thì giới thiệu cho 5 người khác), lũ trẻ đã có 15.000 USD.

Farrah dùng số tiền đó để kinh doanh bánh quy và quà tặng. Đáng ngạc nhiên hơn, cậu còn cho đặt trụ sở công ty mình tại phố Wall, trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.

Năm Farrah 12 tuổi, cả gia đình cậu chuyển tới Las Vegas sinh sống, cậu bé đã khiến giới truyền thông tại đây chú ý với tài diễn thuyết và đầu óc kinh doanh nhạy bén của mình. Một đài phát thanh địa phương đã mời Farrah tới làm MC cho chương trình Back Stage thu hút tới 12 triệu lượt nghe. Farrah Gray trở thành một cái tên được cả nước biết tới.12 tuổi, Farrah đã được trả từ 5.000-10.000 USD cho mỗi buổi diễn thuyết hoặc các chương trình truyền hình. Ngoài ra, cậu còn bán thẻ điện thoại trả trước, vận chuyển thư tín và phụ trách chương trình phát thanh "Youth AM/FM" để thảo luận các vấn đề về doanh nhân trẻ.

Hoàn thành giấc mơ triệu phú năm 14 tuổi

Do từ nhỏ hay vào bếp xem bà làm các món ăn nên Farrah học được cách làm nhiều món ngon. Từ đó cậu nảy ra ý nghĩ lập công ty thực phẩm chuyên bán các thức ăn khoái khẩu cho lũ trẻ cùng lứa. Đó là Công ty Farr-Out Foods (Thực phẩm do Farrah mà có) lập ra năm cậu 13 tuổi. Công việc rất bận rộn. Farrah kể: “Tôi phải vừa đọc sách hướng dẫn kinh doanh vừa mày mò điều hành công ty”. Do có nhiều món ăn ngon nên đơn đặt hàng tới tấp gửi đến, nhất là khi công ty tung ra món xi-rô thơm ngon làm từ dâu tây pha va-ni, do Farrah pha chế theo công thức học của bà. Như vậy, năm 14 tuổi, Farrah Gray  đã hoàn thành giấc mơ triệu phú của mình.

Năm 15 tuổi, cậu trở thành thành viên trẻ nhất trong Ban Cố vấn Phòng Thương mại Las Vegas.
Farrah Gray là số ít người trẻ làm kinh doanh thuận lợi. Hiểu được điều đó, năm 2005, cậu đã cho ra đời cuốn sách Reallionaire để chia sẻ kinh nghiệm của mình, Reallionaire trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất vào tháng 8 năm 2005 .

Không những thế, cậu còn sáng lập ra Quỹ Farrah Gray để giúp các bạn trẻ thích kinh doanh như mình.
Tháng 3 năm 2006, Farrah Gray là thành viên trẻ nhất được Tổng thống G.Bush mời tham dự Hội nghị bàn tròn "Lãnh đạo người Mỹ gốc Phi" tại Nhà Trắng và được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Văn phòng Nhà Trắng của tổ chức “Sáng kiến tập thể niềm tin”.

9 điều Farrah Gray khuyên mỗi người khi bắt đầu con đường khởi nghiệp và làm giàu:

1. Yêu quý thanh danh của mình

2. Không bao giờ sợ người khác từ chối

3. Xây dựng nhóm tư vấn

4. Nắm bắt mọi dịp làm ăn, chớ bỏ qua

5. Theo trào lưu chung nhưng phải

có mục tiêu riêng

6. Chuẩn bị sẵn tâm lý chờ đón thất bại

7. Chịu khó dành thời gian học tập

8. Thường xuyên đọc sách báo

9. Yêu quý khách hàng

Theo WebOnline.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí

Bạn được sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày với đầy đủ tính năng