Bài học làm giàu của Robert Kiyosaki Toru (Phần 1)

05/06/2015

Robert Kiyosaki Toru – một doanh nhân thành đạt người Mỹ chuyên viết về những bài học làm giàu. Ông viết rất nhiều sách về động lực làm giàu, về tài chính. Đó là những kinh nghiệm được đút kết từ những năm tháng làm giàu không mệt mỏi của ông.

Sở dĩ ông có được động lực và cái nhìn xác đáng hơn là vì ông đứng giữa hai người cha ruột và cha nuôi để so sánh. Một người học cao nhưng tư duy về làm giàu và đồng tiền rất máy móc, bảo thủ ông gọi là người cha nghèo. Còn một người cha ít học nhưng lại có cái nhìn khá thực tế và suy nghĩ tích cực về làm giàu ông gọi là người cha giàu.

Robert Kiyosaki Toru với nhiều bài học làm giàu nổi tiếng.

Đây là những bài học được rút ra từ những câu chuyện thực tế của ông về hai người cha:

1.      Người giàu không làm việc để kiếm tiền, họ bắt tiền làm việc cho họ

 

Vào năm 1956, khi còn là một cậu bé, tác giả được người cha giàu thuê làm việc vào các chiều thứ 7 hàng tuần với giá 10 xu/giờ - một cái giá rẻ bèo vào thời đó. Sau một thời gian làm việc chăm chỉ nhưng không được tăng lương, ông đã tìm đến người cha giàu và thẳng thắng đề nghị được tăng lương. Đó là những cú xô ngã cuộc đời. Theo người cha giàu, khi rơi vào hoàn cảnh đó, một số người sẽ bỏ cuộc, một số người sẽ đấu tranh với ông chủ của mình hoặc trút giận lên vợ/chồng và chỉ một số ít rút ra những bài học và tiếp tục tiến về phía trước.

Người cha giàu còn dạy cho ông biết rằng: Người nghèo suốt đời làm việc vì tiền dù không có mục đích gì. Họ chỉ có 2 cực thái là sợ hãi và khát khao. Họ sợ hãi khi không có tiền và khát khao khi cầm nhiều tiền trong tay. Và cứ thế, họ vướng vào một vòng luẩn quẩn và vị bó buộc tâm trí, thời gian của họ vào đó.

Ngược lại, người giàu không làm việc để kiếm tiền mà bắt tiền làm việc cho mình. Để tiếp tục được học những bài học làm giàu, ông đồng ý làm việc không lương cho người cha giàu. Thật bất ngờ là chỉ sau vài tuần, người cha giàu đã đề nghị cho ông mức lương cao không tưởng. Nhưng giờ đây việc kiếm tiền đó đối với ông không quan trọng nữa, quan trọng là ông muốn tiếp tục được học những bài học làm giàu từ đây.

Bài học quý giá tác giả học được từ cha giàu: luôn suy nghĩ, quan sát để tìm ra những cơ hội làm ra tiền vốn luôn hiện hữu chung quanh chúng ta. Tuy vậy, nhiều người nghèo không nhìn thấy những cơ hội này bởi vì họ đang bận rộn và quan tâm đến việc kiếm tiền, và sự đảm bảo trong công việc.

Áp dụng bài học này, tác giả đã nhận diện một cơ hội kinh doanh tốt. Ông xin lại những cuốn truyện tranh nằm trong kế hoạch hủy bỏ của đại lý truyện tranh với cam kết không được bán lại số truyện tranh này.

Tác giả đưa số truyện tranh vào trong phòng trống của mẹ của Mike, tạo ra một thư viện cho các bạn nhỏ thuê đọc tại chỗ. Chỉ với 10 xu, thay vì mua một cuốn truyện tranh, khách hàng của tác giả có thể đọc 5-6 cuốn. Điều quan trọng là tác giả không phải làm việc, mà thuê chị của Mike quản lý thư viện này. Tác giả và người bạn của mình - Mike - đã kiếm được 9,5 đô la Mỹ một tuần.

Bằng việc kinh doanh nho nhỏ này, ông đã trải nghiệm việc làm chủ tình trạng tài chính của mình mà không phụ thuộc vào bất kỳ ông chủ nào. Tác giả học được bài học làm giàu đầu tiên: không phải làm việc để kiếm tiền mà bắt tiền làm việc cho mình.

2.      Tại sao người giàu phải học về tài chính

Muốn đi tốt trên một con đường nào chúng ta phải hiểu rõ về con đường đó. Vì vậy, để làm giàu, người ta nhất định phải học về tài chính qua nhiều kênh để có kiến thức cũng như cách vận dụng vào thực tế để quản lý cây tiền bạc của mình. Điều đó giúp chúng ta có cái nhìn xa hơn: kiếm dược bao nhiêu tiền không quan trọng, quan trọng là giữ được bao nhiêu tiền và từ số tiền đó chúng ta kiếm thêm được bao nhiêu tiền nữa.

Người giàu có hai khái niệm về thứ họ mua: tài sản và tiêu sản. Tài sản giúp họ kiếm thêm được nhiều tiền hơn, tiêu sản không giúp họ kiếm thêm được tiền. Và dĩ nhiên là họ sẽ mua tài sản chứ không mua tiêu sản.

Ví dụ: một cái nhà được mua để kinh doanh cho thuê thì nó là tài sản. Cũng cái nhà đó nếu mua để ở thì nó là tiêu sản, vì người mua phải trả tiền lần đầu, và trả góp nhiều lần sau.

Đối với người mới đi làm, mọi thu nhập – lương – của họ được dùng để trang trải các chi phí cho cuộc sống như thuế, tiền thuê nhà, thức ăn, quần áo, giải trí, đi lại. Họ hầu như chưa có tài sản lẫn tiêu sản.

Đối với người trung lưu, thu nhập – chính yếu vẫn là lương – cao hơn, chi phí gồm thuế, tiền thuê nhà, thức ăn, quần áo, giải trí, đi lại, nợ ngân hàng, nợ thẻ tín dụng… Phần dư ra họ mua tiêu sản như nhà, xe và những thứ khác mà họ nghĩ là tài sản.

Những chi phí cuộc sống cộng với nợ do tiêu sản đẻ ra tạo ra một gánh nặng thật sự trên vai những người trung lưu. Khi lương tăng lên, chi phí và gánh nặng tiêu sản của họ cũng tăng lên theo. Họ rơi vào vòng luẩn quẩn: đi làm, nhận lương và trả nợ.

Suốt cuộc đời đi làm của mình, người trung lưu không chỉ nuôi bản thân và gia đình, mà còn “oằn lưng” thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước, nuôi ngân hàng qua các khoản lãi, và làm giàu cho những người chủ, cổ đông của công ty.

Người giàu hầu như không có thu nhập từ lương. Thay vào đó, họ có nguồn thu nhập từ các tài sản mà họ đã đầu tư: lợi nhuận từ kinh doanh, tiền cho thuê, cổ tức, trái tức, tiền lãi từ việc bán lại tài sản.

Tổng các khoản thu nhập này cao hơn nhiều so với chi phí của họ. Số tiền chênh lệch họ lại đầu tư vào tài sản, những tài sản họ mới đầu tư lại tiếp tục tạo ra tiền cho họ, và cứ thế, tài sản của họ được sinh sôi nảy nở.

Người giàu chỉ mua tiêu sản, những đồ vật “xa xỉ” sau cùng khi dòng tiền của họ đã phát triển. Khi họ đã cảm thấy mình đủ giàu và có quyền hưởng thụ. Tuy vậy, số tiền mà họ bỏ ra để mua tiêu sản - những phần thưởng cho thành quả - chiếm phần rất nhỏ so với số tiền họ đầu tư vào tài sản.

3.      Người giàu quan tâm đến việc kinh doanh của chính mình

Nhiều người nhầm lẫn giữa nghề nghiệp chuyên môn và việc kinh doanh.

Ray Kroc – chủ chuỗi nhà hàng McDonald’s – đã phân biệt rất rõ: bán nhượng quyền kinh doanh hamburger chỉ là công việc chuyên môn của ông, còn việc kinh doanh của ông chính là bất động sản. Những địa điểm được ông chọn để mở cửa hàng McDonald’s luôn là những chỗ “đắc địa” và có giá tăng lên theo thời gian.

Người nghèo và trung lưu thật ra là đang làm công việc chuyên môn, chứ không phải làm kinh doanh. Thật sự thì họ đang làm chuyên môn cho công việc kinh doanh của những ông chủ, và góp phần làm cho ông chủ giàu lên.

Bài học thứ ba của cha giàu: Người giàu phải quan tâm đến việc kinh doanh của chính mình. Tức là phải xây dựng và luôn giữ cho cột tài sản vững chắc. Bất cứ 1 đồng nào được đưa vào tài sản đều phải trở thành một nhân công làm việc cho người giàu.

Những tài sản mà cha giàu và những người giàu khác thường hay sở hữu: những việc kinh doanh có thể được người khác quản lý để sinh lợi mà không cần đến sự có mặt của cha giàu (nếu phải quản lý thì việc kinh doanh trở thành công việc), cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, bất động sản có thể phát sinh thu nhập, bất cứ những thứ gì có giá trị, có thể tăng giá, và đã có sẵn trên thị trường.

4.      Người giàu thông minh về tài chính và thành lập công ty

 

Người giàu không cần phải học quá cao, nhưng cần thông minh về tài chính, hiểu rõ 4 lĩnh vực sau:

- Sự hiểu biết về kế toán, tài chính: Muốn làm giàu, trước tiên bạn phải đọc và hiểu những báo cáo tài chính. Khả năng này giúp người giàu nhận biết mặt mạnh, mặt yếu của bất kỳ công ty nào sau khi đọc báo cáo tài chính của nọ.

- Hiểu rõ về thị trường, về tiếp thị. Người giàu nắm rõ quy luật cung và cầu để nhận diện và nắm bắt đúng lúc các cơ hội kinh doanh. Người giàu cũng cần nắm vững kỹ năng về tiếp thị và bán hàng.

- Nắm vững các chiến lược đầu tư. Đó là khả năng chọn tài sản có khả năng sinh lợi cao nhất, tốt nhất, đưa ra những quyết định đầu tư khôn ngoan, đúng đắn.

- Hiểu biết luật pháp. Dù muốn làm giàu ở bất cứ nơi nào thì cũng phải nắm rõ được luật lệ, luật pháo ở nơi đó. Người giàu dùng pháp luật để bảo vệ và phát triển tài sản của mình, họ kiếm được tiền, dùng tiền rồi mới trả thuế. Còn người nghèo đi làm công lãnh lương thì đóng thuế rồi mới được dùng tiền.

Theo WebOnline.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí

Bạn được sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày với đầy đủ tính năng